Tiến sĩ dinh dưỡng du học Nhật về chỉ thích ăn kiểu Việt và quy tắc ăn uống 80-20 để không bao giờ thừa cân

Tiến sĩ dinh dưỡng du học Nhật về chỉ thích ăn kiểu Việt và quy tắc ăn uống 80-20 để không bao giờ thừa cân

- in Sức Khỏe
84





Ở tuổi ngoài 40, TS.BS Nguyễn Trọng Hưng – Trưởng khoa Khám tham vấn dinh dưỡng người bự (Viện Dinh dưỡng Tổ quốc) có thân hình hợp lý với làn da hồng hào và ý thức phấn khởi, luôn túc trực nụ cười trên môi. 

Lang y Hưng san sẻ, từ hồi sinh viên tới bây giờ, chỉ số khối thân thể (BMI) của anh chưa bao giờ vượt chuẩn. (BMI là chỉ số được tính bằng cách lấy cân nặng (kg) chia cho bình phương chiều cao (m), và kết quả 18,5 – 24,9 được coi là tầm thường). Anh được rất nhiều người, từ bè bạn, đồng nghiệp, cho tới người bệnh và người thân bệnh nhân hỏi về “bí kíp” ăn uống để thân hình hợp lý và luôn mạnh khỏe. “Bí kíp của tôi ko có gì cừ khôi cả, nó rất dễ ợt và người nào cũng có thể tiến hành được”, vị tấn sĩ dinh dưỡng vui vẻ san sẻ.






1 ngày mới của lang y Nguyễn Trọng Hưng diễn ra từ 5h30-6h00 sáng và xong xuôi trước 22h00 đêm. Với lang y, giờ thức dậy tương tự chẳng phải sớm bởi anh muốn dành quỹ thời kì buổi sáng cho việc số đông dục nhẹ nhõm và dùng bữa bên gia đình trước lúc đi làm. Trừ những ngày có ca bệnh hội chẩn hoặc lịch công việc đột xuất, buổi trưa, anh sẽ dành khoảng 30 phút chợp mắt trước lúc bước vào giờ làm việc buổi chiều.

Giấc ngủ với lang y Hưng rất quan trọng bởi theo anh thức khuya, ngủ muộn sẽ khiến ngày làm việc hôm sau giống như “cực hình”, tác động bự tới công tác khám chữa bệnh. 



“Chúng ta ko nên vì 1 bộ phim cam go hay 1 cuộc nhậu, tách cà phê nhưng nuông chiều bản thân, để rồi đi ngủ muộn. Bởi lúc đã có lần 1, sẽ có lần 2 và lâu dần biến thành lề thói. Thiếu ngủ ko chỉ tác động tới chất lượng làm việc ngày hôm sau, nhưng còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thể chất và ý thức của mình”, lang y Hưng san sẻ.



Về lề thói ăn uống, theo lang y, mỗi người có 1 thị hiếu, nhu cầu không giống nhau và ko có 1 công thức chung nào đúng cho tất cả. Tuy thế, anh cho rằng việc ăn uống vẫn phải dựa trên nguyên lý nhất mực về dinh dưỡng, trong ấy, tối thiểu là phải bổ sung đầy đủ, nhiều chủng loại 4 nhóm chất cho thân thể trong 1 ngày, ấy là chất đạm, chất mập, chất đường bột, vitamin và khoáng vật.

Xem thêm  Kem chống nắng Anessa cho da nhạy cảm loại nào tốt? 2022



Bản thân anh luôn dựa trên nguyên lý 80-20: 80% ăn theo các khuyến nghị khoa học về dinh dưỡng cho thân thể, 20% sẽ dành cho những mối quan hệ bên ngoài. Nhiều năm tiến hành theo nguyên lý này, lang y Hưng thu được 2 điều tốt: Tốt cho sức khỏe và tốt cho những mối quan hệ.

Chi tiết, trong 80% ăn uống theo khoa học, luôn bảo đảm ăn đầy đủ 4 nhóm chất theo khuyến nghị, có cơ chế sinh hoạt, ngủ nghỉ và tập dượt cân đối, tương tự sức khỏe ắt sẽ được nâng lên.

Còn 20% việc ăn uống dành cho các mối quan hệ là lúc tham dự những buổi giao lưu thiết đãi hội nghị, đi uống cà phê với bè bạn hay thậm chí là ngồi ăn bún, phở bình dân. Lang y Hưng cho rằng, xã hội tiên tiến, mình chẳng thể “cậy” là lang y dinh dưỡng nhưng bè bạn rủ đi ăn bát bún, hay uống cốc nước sinh tố lại chối từ. Dù biết rằng, bát bún sẽ thiếu hợp lý nhất là thiếu rau, hay cốc sinh tố sẽ rất nhiều đường…



“Điều quan trọng trong 20% này là sau ấy mình phải hợp lý lại khẩu phần ăn những bữa tiếp theo sao cho thích hợp. Bởi thế, tôi luôn nói rằng, trong ăn uống ko nên quá khe khắt, nhưng mà cũng đừng quá nuông chiều bản thân”, lang y Hưng bộc bạch.



Dù là người từng tu nghiệp tại Nhật Bản về nhưng mà trong cuộc sống hàng ngày, lang y Hưng ko nhất nhất vận dụng theo cơ chế ăn của người Nhật, dù cơ chế ấy tốt và có nhiều điểm mạnh. “Nguồn thực phẩm của Việt Nam mình rất phong phú, nhiều chủng loại cả về số lượng và chủng loại, lại có thiết chế trở thành nhiều món thu hút. Thành ra, sao phải máy móc vận dụng cách ăn của nước bạn?”, lang y Hưng giảng giải về lý do anh thích tận dụng nguồn thực phẩm ở trong nước để sử dụng trong bữa ăn hàng ngày. 

Xem thêm  Review cách sử dụng tẩy da chết cure Nhật hot 2022

Cách anh phân chia các bữa ăn cũng rất dễ ợt và “thuần Việt”: 1 ngày anh có 3 bữa chính, mỗi bữa luôn tính làm sao đủ năng lượng nạp vào thân thể. Anh ko đề cao vai trò của bất kỳ bữa ăn nào. “Mỗi bữa ăn đều có trị giá riêng, vì vậy chúng ta cần coi trọng vai trò của các bữa ăn y hệt”, lang y Hưng nói.





Với bữa sáng, anh thường xuyên chỉnh sửa món để thân thể tiếp thu nhiều chủng loại các nguồn thực phẩm. “Hôm thì cùng con ăn bánh mỳ với trứng ốp và rau xanh, dưa chuột, cà chua. Có sáng cả nhà lại nấu và ăn bún, phở hay cơm. 1 số bữa, chỉ cần cốc sữa công thức là đủ năng lượng để mở màn ngày mới”, vị tấn sĩ dinh dưỡng san sẻ.

Với bữa trưa, số đông lang y Hưng ăn tại nơi làm việc, bởi thế 1 suất cơm với đầy đủ 4 nhóm thực phẩm là rất quan trọng để phân phối năng lượng cho buổi chiều hiệu quả. “20% ăn cho mối quan hệ thường hay rơi vào bữa trưa. Những hôm đi sự kiện hoặc bè bạn rủ ăn trưa, tôi chuẩn bị “bỏ cơm” để trải nghiệm những món ăn bình dân khác”, anh san sẻ.





Coi bữa tối là thời kì quý giá lúc gia đình quây quần bên nhau, lang y Hưng cho rằng, đây là bữa ăn rất quan trọng, ko chỉ phân phối dinh dưỡng cần thiết cho thân thể, nhưng còn gắn kết các thành viên mến thương. Ngoài ra, ko nên vì vậy nhưng ăn thật no, thật nhiều hay kỳ công chế biến những món quá cầu kỳ, đắt tiền vào bữa cuối ngày này. 

“Món gì trên mâm ko quan trọng, điều căn bản nhất là hợp khẩu vị, đủ khẩu phần, đủ dinh dưỡng và các thành viên đoàn viên bên mâm cơm cùng nhau”, lang y Hưng nói về bữa ăn gia đình mình.

Xem thêm  Top 8 địa chỉ niềng răng uy tín, hiệu quả tại TPHCM



Theo lang y Hưng, điều căn bản nhất trong các bữa ăn là tính được năng lượng nạp vào thân thể sao cho đầy đủ và hợp lý. Với thuộc tính công tác và nhu cầu bản thân, mỗi ngày anh cần nạp khoảng 1.800kcal và chia đều cho 3 bữa sáng, trưa, tối.

Điều anh đặc thù “kiêng” là ăn vặt. Lang y lý giải, ăn vặt chính là “con dao 2 lưỡi” làm cho trạng thái tăng cân, mập phì tăng thêm, làm chúng ta ko ăn đủ dinh dưỡng trong bữa chính và ko còn cảm thấy ngon mồm.

“Rất nhiều người thắc mắc rằng, vì sao họ ăn rất ít cơm, thức ăn nhưng mà vẫn mập. Nguyên cớ chính là do ăn vặt, ăn mất hợp lý các thành phần dinh dưỡng theo khuyến cáo. Từ hạt hướng dương, hạt bí, hay cốc sinh tố, trà sữa, thậm chí là hoa quả đều phân phối rất nhiều năng lượng cho thân thể nếu chúng ta ăn ko kiểm soát số lượng. Chính việc ko kiểm soát được năng lượng nạp vào là nguyên cớ dẫn đến thừa cân, mập phì”, lang y Hưng cho hay.





Để có 1 sức khỏe tốt, thân hình chuẩn (so với chiều cao, cân nặng của mỗi người), theo lang y Hưng, chúng ta ko cần bất kỳ “bí kíp” gì cừ khôi, nhưng dễ ợt là đưa mình vào phạm vi, tự đặt ra những nguyên lý thích hợp bản thân, cũng như kiểm soát tốt năng lượng nạp vào thân thể.

Không những thế, anh mách nhỏ 1 việc dễ ợt, là mọi người nên có lề thói theo dõi cân nặng, vòng bụng của mình để lúc thấy tăng cân, mặc quần chật bụng hơn… thì có kế hoạch điều chỉnh cơ chế ăn uống và tập dượt. Tốt hơn nữa, nên đi khám tham vấn dinh dưỡng định kỳ để thu được lời khuyên phù thống nhất với trạng thái cân nặng, chiều cao, tuổi, giới, chừng độ lao động, chỉ số các xét nghiệm… của mỗi người.

Nguồn: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tien-si-dinh-duong-du-hoc-nhat-ve-chi-thich-an-kieu-viet-va-quy-tac-an-uong-80-20-de-khong-bao-gio-thua-can-a574919.html



Nguồn: eva.vn

Tham khảo blog review sức khỏe, làm đẹp: https://tudiensongkhoe.com/

You may also like

Hầu hết những người mắc bệnh tuyến giáp đều có 4 hành vi này, nếu mắc phải thì nên thay đổi sớm

Càng ngày càng có nhiều người